Xóm ụ tàu Tắc Cậu nằm ở xã Bình An, huyện Châu Thành. Ông Võ Văn Mạnh, chủ ụ tàu Lâm Mạnh Phát là người đầu tiên đến đây lập nghiệp với nghề đóng tàu biển. Bên những chiếc tàu vừa ráp khung cao 4 đến 5 mét, ông Mạnh kể lại nghề đóng tàu hình thành từ những năm 2000, khi mà cảng cá mới của tỉnh Kiên Giang được xây dựng tại huyện Châu Thành. Tàu biển đổ về đây cập cảng, những ụ đóng, sửa chữa tàu bắt đầu xuất hiện ngày càng nhiều.

Hiện nay, cơ sở của ông Mạnh có thể đóng chuyên nghiệp được tàu có công suất 500 - 600 mã lực, thời gian đóng khoảng 5 tháng. Giá hoàn thiện dao động từ 1 -1,5 tỷ đồng mỗi chiếc. Những chiếc tàu đóng tại đây được ngư dân đánh giá có mẫu mã đẹp, chắc chắn, có thể phục vụ cho những chuyến đi biển dài ngày.

Ngoài khả năng đóng mới, cơ sở của ông Mạnh còn sửa chữa và đại tu tàu biển. Các chủ tàu ở các tỉnh lân cận như Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Bến Tre… cũng thường đem tàu đến nơi đây để sửa chữa.

Hiện nay, chỉ tính riêng tại xã Bình An đã có 5 ụ tàu lớn, hoạt động quanh năm.

Một chiếc tàu vừa hoàn thành phần vỏ, đang chờ lắp ráp kĩ thuật và sơn hoàn thiện

Thợ tại ụ tàu Lâm Mạnh Phát đang xẻ gỗ nguyên liệu để đóng tàu mới.


Tại các ụ tàu ở cù lao, gỗ cây chò được sử dụng phổ biến vì có độ bền lâu, nhẹ, độ đàn hồi cao và ít thấm nước.

Anh Lê Tường Tịnh, quản lý cơ sở Lâm Mạnh Phát cho biết: Mỗi nhóm thợ tàu thường gồm khoảng 10 người. Mỗi người thợ đảm nhận một khâu trong quy trình đóng mới hay sửa chữa, thế nhưng hầu hết họ có thể thành thạo luôn các khâu còn lại. Khoảng 3 đến 4 tháng mới hoàn thành phần vỏ tàu và cần 5 đến 6 tháng mới cho ra một chiếc tàu hoàn chỉnh.

Hầu hết các ụ tàu tại Tắc Cậu sử dụng gỗ cây chò, số ít sử dụng gỗ cây sến. Mỗi chiếc tàu dài 25 mét, ngang 7,5 mét cần đến 150 mét khối gỗ sến, mỗi mét khối gỗ có giá xấp xỉ 10 triệu đồng.


Nghề đóng tàu biển đã tạo công ăn việc làm cho người thợ tại các xã Bình An, xã Vĩnh Hòa Hiệp.

Các cơ sở đóng tàu lớn như Sáu Em, Lâm Mạnh Phát có hàng trăm thợ lành nghề và lao động địa phương làm việc, số lượng có thể tăng cao hơn vào dịp giáp Tết âm lịch. Ngoài các tàu có công suất trung bình, các ụ tàu còn đóng tàu biển công suất lên đến 800 - 900 mã lực, giá bán có thể lên đến hơn 2 tỷ đồng.

Mỗi người công nhân đảm nhận một khâu, hầu hết đều rất nặng nề, tốn sức

Công nhân ụ tàu Sáu Em đang trét xảm lại phần vỏ tàu để đảm bảo chất lượng tàu luôn chắc chắn.

Trong quá trình đóng tàu, chủ tàu cùng chủ xưởng phải liên tục giám sát để đảm bảo tàu đóng đúng yêu cầu kĩ thuật. Do giá trị mỗi chiếc tàu trị giá rất lớn, hàng tỷ đồng nên chủ tàu rất thận trọng khi lựa chọn cơ sở đóng tàu. Từ các ụ tàu Tắc Cậu, hàng năm nơi đây cho xuất xưởng và hạ thủy hàng trăm chiếc tàu đánh bắt xa bờ, vươn khơi bám biển.

Trước khi làm lễ hạ thủy tàu, những người chủ tàu sẽ làm lễ cúng cầu mong những chuyến vươn khơi sẽ thuận buồm xuôi gió.

Các chiếc tàu mang biển kiểm soát của tỉnh Kiên Giang đang chờ sửa chữa tại ụ tàu Lâm Mạnh Phát.

VĨNH PHONG

Theo Thế Giới Trẻ