Được biết đến là loại rau xanh rất thông dụng khi chế biến thành những món ăn, nhưng có lẽ công dụng của đậu que đối với lợi ích sức khỏe ít được nhiều người quan tâm. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về 8 lợi ích tuyệt vời khi ăn đậu que thường xuyên và những giá trị dinh dưỡng mà loại đậu này mang lại. Cùng tìm hiểu nhé!

Đậu que là đậu gì?

Đậu que, đậu ve hay đậu cô ve (còn gọi là: đậu a-ri-cô-ve do biến âm từ tiếng Pháp: haricot vert) có danh pháp khoa học là Phaseolus vulgaris. Có nhiều giống khác nhau được trồng với hương vị và màu sắc khác nhau: từ vàng tới lục nhạt hoặc hơi tím. 

dau-que-va-8-cong-dung-cua-dau-que-doi-voi-loi-ich-suc-khoe-voh-0

Đậu que là loại thực phẩm rất thông dụng khi chế biến thành những món ăn (Nguồn:Internet)

Ở phía Tây hoặc Đông Bắc nước Mỹ, đậu que dùng để chỉ về những loại đậu như green bean, string bean, snap been. Còn ở Mexico, chúng có tên là ejotes. Đây là những giống đậu được trồng để lấy cả vỏ lẫn ruột.

Đặc điểm của đậu que

Đậu que được chia làm hai nhóm là đậu que leo và đậu que lùn. Lá cây thuộc loại lá kép lông chim, mặt lá bằng phẳng, hơi nhám, có thể ăn như một loại rau xanh. Rễ thuộc loại rễ cọc, gồm rễ chính và nhiều rễ phụ, có thể dùng làm thức ăn cho gia súc.

Hoa đậu que là hoa lưỡng tính, có nhiều màu như trắng ngà, hồng, đỏ hoặc tím. Hầu hết các giống đậu này có quả dài từ 8 – 20 cm, rộng từ 0,6 – 1 cm. Đầu nhọn dài, hình kim và có màu xanh lá nhạt hoặc xanh lá cây thẫm.

Thành phần dinh dưỡng của quả đậu que

Công dụng của đậu que được biết đến giúp cơ thể nhuận tràng, bồi bổ khí huyết. Đồng thời, trong thành phần của đậu que có chứa lượng lớn các nguyên tố vi lượng cùng các vitamin cần thiết cho cơ thể như canxi, protein, sắt, kali, magiê, axit folic, vitamin A, C, K, B6 cùng một ít natri.

Đặc biệt, đậu que cũng chứa nhiều carotenoid cụ thể là beta-carotene, lutein và zeaxanthin đóng vai trò như chất chống oxy hóa quan trọng đối với cơ thể. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong một cốc đậu que đun sôi sẽ cung cấp đến khoảng 29% lượng vitamin A hàng ngày, nhưng lại chứa rất ít calo, chất béo và đặc biệt không có cholesterol.

Công dụng của đậu que khi ăn thường xuyên

  1. Ngăn ngừa ung thư

Gần đây, các nhà khoa học phát hiện được một công dụng của đậu que vô cùng bổ ích, đó là khả năng chống ung thư. Đậu que có chứa chất acid phytic, một chất chống oxy hóa rất mạnh, có thể chặn đứng tiến trình ung thư hóa của tế bào, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh.

dau-que-va-8-cong-dung-cua-dau-que-doi-voi-loi-ich-suc-khoe-voh-1

Công dụng của đậu que đối với việc ngăn ngừa ung thư (Nguồn:Internet)

  1. Ngăn ngừa các khiếm khuyết khi mang thai

Đậu que được đánh giá là thực phẩm chứa nguồn folate rất cần thiết trong việc phân chia tế bào và sự tổng hợp AND. Chính vì thế, các chuyên gia hay khuyến cáo phụ nữ có thai nên sử dụng nhiều đậu que trong quá trình mang thai để ngăn ngừa các khuyết tật cho trẻ.

  1. Giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm

Khi cơ thể sản sinh quá nhiều homocysteine, chúng sẽ hạn chế việc lưu thông máu và các chất dinh dưỡng khác lên não. Homocysteine còn cản trở các hormone sản sinh ra serotonin giúp bạn cảm thấy hạnh phúc, dopamine và norepinephrine giúp điều hòa tâm trạng, dễ ngủ và thèm ăn.

Hiện tượng này kéo dài sẽ khiến bạn luôn cảm thấy lo âu, phiền muộn và dẫn đến trầm cảm. Folate trong đậu que ngoài khả năng giúp thai nhi khỏe mạnh, còn giúp bạn ngăn ngừa việc sản sinh homocysteine quá mức, giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm.

  1. Giúp xương chắc khỏe hơn

Canxi được tìm thấy trong đậu que với liều lượng có thể cải thiện và bảo vệ sự phát triển của hệ xương, giúp cơ thể thoát khỏi tình trạng loãng xương. Song song đó, lượng vitamin A và K chứa trong đậu que cũng giúp thúc đẩy quá trình phát triển của xương, giúp xương chắc khỏe.

  1. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Đậu que chứa lượng canxi và flavonoid bảo vệ tim rất phong phú. Lượng flavonoid cao trong đậu que có đặc tính chống viêm rất lớn, làm giảm hoạt động huyết khối trong tế bào và ngăn ngừa cục máu đông ở động mạch.

  1. Hỗ trợ kiểm soát bệnh tiểu đường

Cũng theo bác sĩ Anderson cho biết công dụng của đậu que rất lợi cho bệnh nhân tiểu đường. Chúng chứa rất ít tinh bột, là loại thực phẩm lý tưởng trong chế độ ăn kiêng cho người mắc bệnh này. Việc thêm đậu que vào chế độ ăn ít đường của bạn giúp giảm lượng đường trong máu. Thậm chí, chúng còn làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim ở bệnh nhân tiểu đường.

  1. Cải thiện thị lực

Loại rau củ này có nhiều carotenoid đóng vai trò lớn trong việc ngăn ngừa thoái hoá điểm vàng ở người cao tuổi (AMD) và bệnh đục thủy tinh thể. Đậu que cũng giàu lutein và zeaxanthin, giúp duy trì thị lực.

  1. Tăng cường chức năng hệ tiêu hóa

Kết quả nghiên cứu của tiến sĩ Sharon Fleming thuộc đại học Berkeley (California) cho thấy đậu que giúp đại tiện đều đặn và dễ dàng hơn, từ đó giảm thiểu các nguy cơ ung thư đại - trực tràng.

dau-que-va-8-cong-dung-cua-dau-que-doi-voi-loi-ich-suc-khoe-voh-2

Tăng cường chức năng hệ tiêu hóa từ đậu que (Nguồn:Internet)

Những lưu ý khi chế biến đậu que

Một đặc tính của đậu là tạo ra rất nhiều hơi (gas) trong ruột, với hậu quả gây ra trung tiện làm nhiều người khó chịu. Nguyên do là khi thiếu enzyme để tiêu hóa chất đường alpha-galactoside trong đậu. Khi xuống ruột, đường này bị các vi sinh vật phân hóa, tạo ra nhiều hơi. 

Để để làm giảm bớt hơi của đậu que trong quá trình tiêu hóa, nhà hóa học Alfred Olson giới thiệu cách sau đây. Trước khi nấu, ta hãy ngâm đậu với nước trong một đêm, sau đó đổ đi. Nhúng đậu trong nước sôi, hay nấu lên vài phút, sau đó lại ngâm nước khoảng 4 tiếng đồng hồ trước khi đem ra nấu với thức ăn khác. Khuyết điểm của cách này là đậu sẽ mất đi nhiều khoáng chất và vitamin.

Phương pháp thứ hai là xay đậu để làm thành bột nhão rồi nêm thêm muối, xì dầu (soya sauce), tiêu, ớt, xắt vụn vào bột nhão để chế biến thành món ăn cho hợp khẩu vị. Không nên thêm hành, tỏi, vì các món này tạo thêm hơi cho đậu.

Công dụng của đậu que không chỉ làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, ngăn ngừa ung thư, bệnh tiểu đường mà còn có lợi trong việc tăng khả năng thụ thai ở phụ nữ. Tuy nhiên, bạn nên có chế độ ăn hợp lý chứ không nên chỉ tập trung ăn đậu que. Có như thế đậu que mới không gây độc cho cơ thể mà ngược lại mang đến nhiều lợi ích to lớn.

voh.com.vn

Nguồn:  VOH